|
PVLC Chúa Nhật II Mùa Chay Năm C |
Bài
Đọc I: St 15, 5-12. 17-18
"Thiên
Chúa đă thiết lập giao ước với Abraham".
Trích
sách Sáng Thế.
Trong
những ngày ấy, Thiên Chúa dẫn Abram ra ngoài và nói với ông:
"Ngươi hăy ngước mắt lên trời, và nếu có thể được, hăy đếm các
ngôi sao". Rồi Chúa nói tiếp: "Miêu duệ của ngươi sẽ đông đảo
như thế". Abram tin vào Thiên Chúa, và v́ đó ông được công
chính.
Và Chúa
lại nói: "Ta là Chúa, Đấng dẫn dắt ngươi ra khỏi thành Ur của
dân Calđê, để ban cho ngươi xứ này làm gia nghiệp". Abram thưa
rằng: "Lạy Chúa là Thiên Chúa, làm sao con có thể biết con sẽ
được xứ đó làm gia nghiệp?" Chúa đáp: "Ngươi hăy bắt một con ḅ
cái ba tuổi, một con dê cái ba tuổi, một con cừu đực ba tuổi,
một con chim gáy mái và một con bồ câu non". Abram bắt tất cả
những con vật ấy, chặt ra làm đôi, đặt phân nửa này đối diện với
phân nửa kia; nhưng ông không chặt đôi các con chim. Các mănh
cầm lao xuống trên những con vật vừa bị giết, song ông Abram
đuổi chúng đi. Lúc mặt trời lặn, Abram ngủ mê; một cơn sợ hăi
khủng khiếp và u tối bao trùm lấy ông.
Khi mặt
trời đă lặn rồi, bóng tối mịt mù phủ xuống, có một chiếc ḷ bốc
khói và một khối lửa băng qua giữa những phần con vật bị chia
đôi. Trong ngày đó, Chúa đă thiết lập giao ước với Abram mà nói
rằng: "Ta ban xứ này cho miêu duệ ngươi, từ sông Ai-cập cho đến
sông Eu-phrát".
Đó là lời
Chúa.
Đáp Ca:
Tv 26, 1. 7-8a. 8b-9abc. 13-14
Đáp: Chúa
là sự sáng và là Đấng Cứu Độ tôi. (c. 1a)
Xướng: 1)
Chúa là sự sáng, là Đấng Cứu Độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Đấng phù
trợ đời tôi, tôi sợ ǵ ai? - Đáp.
2) Lạy
Chúa, xin nghe tiếng con kêu cầu, xin thương xót và nhậm lời
con. Về Chúa, ḷng con tự nhắc lời: "Hăy t́m ra mắt Ta".- Đáp.
3) Và lạy
Chúa, con t́m ra mắt Chúa, xin Chúa đừng ẩn mặt xa con, xin đừng
xua đuổi tôi tớ Ngài trong cơn thịnh nộ. Chúa là Đấng phù trợ,
xin đừng hất hủi con. - Đáp.
4) Con
tin rằng con sẽ được nh́n xem những ơn lành của Chúa trong cơi
nhân sinh. Hăy chờ đợi Chúa, hăy sống can trường, hăy phấn khởi
tâm hồn và chờ đợi Chúa! - Đáp.
Bài Đọc
II: Pl 3, 17 - 4, 1
"Chúa
Kitô sẽ biến đổi thân xác chúng ta nên giống thân xác hiển vinh
của Người".
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philípphê.
Anh em
thân mến, anh em hăy bắt chước tôi, và hăy để mắt nh́n coi những
người ăn ở theo như mẫu mực anh em thấy nơi chúng tôi. Bởi chưng
như tôi đă thường nói với anh em, và giờ đây tôi đau ḷng ứa lệ
mà nói lại, có nhiều người sống thù nghịch với thập giá Đức
Kitô. Chung cuộc đời họ là hư vong, chúa tể của họ là cái bụng,
và họ đặt vinh danh của họ trong những điều ô nhục; họ chỉ ưa
chuộng những cái trên cơi đời này.
Phần
chúng ta, quê hương chúng ta ở trên trời, nơi đó chúng ta mong
đợi Đấng Cứu Chuộc là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người sẽ
biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta nên giống như thân xác
hiển vinh của Người, nhờ quyền lực mà Người vẫn có, để bắt muôn
vật suy phục Người.
Bởi thế,
anh em thân mến và yêu quư, anh em là niềm hoan lạc và triều
thiên của tôi; anh em thân mến, hăy vững vàng trong Chúa.
Đó là lời
Chúa.
Hoặc đọc
bài vắn sau đây: Pl 3, 20 - 4, 1
Anh em
thân mến, quê hương chúng ta ở trên trời nơi đó chúng ta mong
đợi Đấng Cứu Chuộc là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người sẽ
biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta nên giống như thân xác
hiển vinh của Người, nhờ quyền lực mà Người vẫn có, để bắt muôn
vật suy phục Người. Bởi thế, anh em thân mến và yêu quư, anh em
là niềm hoan lạc và triều thiên của tôi; anh em thân mến, hăy
vững vàng trong Chúa.
Đó là lời
Chúa.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Mt 17, 5
Từ trong
đám mây sáng chói có tiếng Chúa Cha phán rằng: "Đây là Con Ta
yêu dấu, các ngươi hăy nghe lời Người".
Phúc Âm:
Lc 9, 28b-36
"Đang khi
cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và
đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo
Người trở nên trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với
Người, đó là Môsê và Êlia, hiện đến uy nghi, và nói về sự chết
của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem. Phêrô và hai bạn ông đang
ngủ mê, chợt tỉnh dậy, thấy vinh quang của Chúa và hai vị đang
đứng với Người. Lúc hai vị từ biệt Chúa, Phêrô thưa cùng Chúa
Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây th́ tốt lắm; chúng
con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho
Êlia". Khi nói thế, Phêrô không rơ ḿnh nói ǵ. Lúc ông c̣n đang
nói, th́ một đám mây bao phủ các Ngài và thấy các ngài biến vào
trong đám mây, các môn đệ đều kinh hoàng. Bấy giờ từ đám mây có
tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hăy nghe lời
Người". Và khi tiếng đang phán ra, th́ chỉ thấy c̣n ḿnh Chúa
Giêsu. Suốt thời gian đó, các môn đệ giữ kín không nói với ai
những điều ḿnh đă chứng kiến.
Đó là lời
Chúa.
Suy
niệm
Sự Sống biến đổi
Hôm
nay, Chúa Nhật Tuần 2 Mùa Chay, và chính v́ là Mùa Chay,
thời điểm gắn liền với ư nghĩa và tinh thần chay tịnh là những
ǵ liên quan tới thân xác của con người, mà phụng vụ lời Chúa
hướng đến một chân trời mới đầy huy hoàng trọn hảo của thân xác
con người, theo đúng chủ đề của chung Mùa Chay bao gồm cả Tuần
Thánh về một Chúa Kitô "đă tự ư bỏ sự sống ḿnh đi để lấy nó
lại" (Gioan 10:17) "để cho chiên được sự sống và là sự sống viên
măn" (Gioan 10:10) nơi cả thân xác của họ nữa.
Đúng thế,
ngay trong Bài Đọc 1 chúng ta đă thấy tính chất của một sự sống
viên măn ở ngay nơi thân xác của con người từ ngay trong
Cựu Ước, nơi tổ phụ Abraham, khi ông c̣n mang tên cũ của ḿnh là
"Abram", một tên gọi dính liền với t́nh trạng son sẻ của vợ
chồng ông không có con nối dơi, và cũng chính là lúc ông "được
công chính" nhờ ông "tin vào Thiên Chúa", Đấng đă tự động hứa
với ông về một gịng dơi vô số kể xuất phát từ ông:
"Trong
những ngày ấy, Thiên Chúa dẫn Abram ra ngoài và nói với ông:
'Ngươi hăy ngước mắt lên trời, và nếu có thể được, hăy đếm các
ngôi sao'. Rồi Chúa nói tiếp: 'Miêu duệ của ngươi sẽ đông đảo
như thế'".
Tất
nhiên ở đây, lời hứa thần linh này ám chỉ về một gịng dơi
thiêng liêng, gịng dơi của những kẻ tin mà vị tổ phụ này là cha
của các kẻ tin (xem Roma 4:16), cũng như ám chỉ về chính Chúa
Kitô là tột đỉnh của mạc khải thần linh và là tất cả mạc khải
thần linh của Thiên Chúa, đối tượng chính yếu và tối hậu của đức
tin cứu độ, bao gồm cả Cựu Ước lẫn Tân Ước.
Tuy
nhiên, lời hứa thần linh liên quan đến gịng dơi tin tưởng thần
linh này được Thiên Chúa thực hiện ở ngay tại miền Đất Hứa,
một địa dư về thể lư được Thiên Chúa giành sẵn cho một dân tộc
là gịng dơi về thể xác của vị tổ phụ này. Đó là lư do Bài Đọc 1
chẳng những mở đầu bằng lời hứa thần linh ấy mà c̣n kết lại ở
chi tiết liên quan đến một địa dư về thể lư cũng như đến một
gịng dơi về thể xác của vị tổ phụ này:
"Khi mặt
trời đă lặn rồi, bóng tối mịt mù phủ xuống, có một chiếc ḷ bốc
khói và một khối lửa băng qua giữa những phần con vật bị chia
đôi. Trong ngày đó, Chúa đă thiết lập giao ước với Abram mà nói
rằng: 'Ta ban xứ này cho miêu duệ ngươi, từ sông Ai-cập cho đến
sông Eu-phrát'".
Chính v́
lời hứa thần linh trong Bài Đọc 1 hôm nay liên quan đến đức tin
nơi nhân vật Abram, một con người được Thiên Chúa tuyển chọn làm
tổ phụ của một gịng dơi chẳng những là một cộng đồng đức tin mà
c̣n là một dân tộc dân Do Thái về xác thịt của ông, mà tâm t́nh
và cảm nhận được bày tỏ trong Bài Đáp Ca hôm nay có thể nói
phản ảnh cảm nhận và tâm t́nh của một người được xưng tụng
là cha đức tin trong Bài Đọc 1 hôm nay:
1) Chúa
là sự sáng, là Đấng Cứu Độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Đấng phù trợ
đời tôi, tôi sợ ǵ ai?
2) Lạy
Chúa, xin nghe tiếng con kêu cầu, xin thương xót và nhậm lời
con. Về Chúa, ḷng con tự nhắc lời: "Hăy t́m ra mắt Ta".
3) Và lạy
Chúa, con t́m ra mắt Chúa, xin Chúa đừng ẩn mặt xa con, xin đừng
xua đuổi tôi tớ Ngài trong cơn thịnh nộ. Chúa là Đấng phù trợ,
xin đừng hất hủi con.
4) Con
tin rằng con sẽ được nh́n xem những ơn lành của Chúa trong cơi
nhân sinh. Hăy chờ đợi Chúa, hăy sống can trường, hăy phấn khởi
tâm hồn và chờ đợi Chúa!
Nếu khi
sống lại, con người ta vốn sống trong thân xác ở trên trần gian
bị giới hạn trong không gian và thời gian này, sẽ trở nên như
các thần trời thiêng liêng sáng láng (xem Mathêu 22:30), một
thực tại thiêng liêng được Thiên Chúa ám chỉ trong lời hứa thần
linh ở Bài Đọc 1 hôm nay nơi h́nh ảnh: "các ngôi sao" ở "trên
bầu trời" mà "Miêu duệ của ngươi sẽ đông đảo như thế".
Thật vậy,
con người tạo vật được sinh ra trên trần gian này, cho dù bản
tính đă bị hư đi theo nguyên tội và bởi nguyên tội, nhưng họ
cũng đă được Chúa Kitô cứu độ, và được cứu độ cả hồn lẫn xác chứ
không phải chỉ có nguyên phần hồn, mà xác của con người cuối
cùng cũng sẽ phục sinh như chính thân xác của Chúa Kitô, một
thực tại đă được Thánh Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô xác tín và loan
truyền trong Bài Đọc 2 hôm nay như sau:
"Phần
chúng ta, quê hương chúng ta ở trên trời, nơi đó chúng ta mong
đợi Đấng Cứu Chuộc là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người sẽ
biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta nên giống như thân xác
hiển vinh của Người, nhờ quyền lực mà Người vẫn có, để bắt muôn
vật suy phục Người".
Thế
nhưng, ngay đầu câu nói này, Thánh Phaolô sử dụng cụm từ "phần
chúng ta", v́ ngài muốn phân biệt thành phần luôn t́m kiếm "quê
hương ở trên trời" mà nhờ đó, nhờ sống đức tin, "thân xác hèn hạ
của (họ mới được) nên giống như thân xác hiển vinh của
Người", hoàn toàn khác với số phận của thành phần được ngài đề
cập đến trước đó là "có nhiều người sống thù nghịch với thập giá
Đức Kitô. Chung cuộc đời họ là hư vong, chúa tể của họ là cái
bụng, và họ đặt vinh danh của họ trong những điều ô nhục; họ chỉ
ưa chuộng những cái trên cơi đời này".
Cho dù
tất cả loài người sẽ được sống lại, v́ Thiên Chúa, nơi Chúa Kitô
Thiên Sai Cứu Thế, đă cứu độ chung tất cả loài người, nhưng thân
xác của thành phần bị "hư vong", v́ đă lấy "cái bụng" làm "chúa
tể" của họ và "chỉ ưa chuộng những cái trên cơi đời này", chắc
chắn không thể chung phần với những ai được cứu độ nhờ sống đức
tin, thành phần có một "thân xác hèn hạ", nhưng được Chúa
Kitô "biến đổi cho nên giống như thân xác hiển vinh của Người".
Thực tại
hay h́nh ảnh về "thân xác hiển vinh của Người" ra sao đă được
Thánh kư Luca thuật lại trong Bài Phúc Âm hôm nay liên quan đến
hiện tượng cũng là sự kiện biến h́nh của Chúa Kitô. Trong tŕnh
thuật này, được bộ ba Phúc Âm Nhất Lăm thuật lại, và được Giáo
Hội bao giờ cũng cho vào Chúa Nhật II Mùa Chay tùy bài Phúc Âm
hợp với Chu Kỳ Phụng Niên A-B-C, không chỉ cho thấy Chúa Kitô
"hiển dung" (biến h́nh ở dung nhan diện mạo của Người) mà
c̣n biến h́nh ở cả toàn thân thể của Người nữa:
"Khi ấy,
Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và
đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo
Người trở nên trắng tinh sáng láng".
Thật vậy,
nếu "diện mạo" của Người ám chỉ linh hồn của Người th́ "áo của
Người" ám chỉ thân xác của Người, có nghĩa là nhân tính của
Người trở nên thiêng liêng sáng sáng như các thần trời, hoàn
toàn phản ảnh Thần Tính tự bản chất là Thần Linh vô cùng thánh
hảo, toàn hảo và tuyệt hảo của Người, đồng thời cũng báo trước
Cuộc Phục Sinh vinh hiển của Người sau cuộc khổ nạn và tử giá,
một cuộc chiến thắng tội lỗi và sự chết của Người nơi bản tính
loài người được Người mặc lấy và cho bản tính của nhân loại đă
bị hư đi .
Trong
biến cố biến h́nh này của Chúa Kitô, chúng ta thấy 2 chi tiết
cần phải để ư, chi tiết thứ nhất liên quan đến các nhân vật trần
gian, bao gồm 3 nhân vật Tân Ước là "Phêrô, Giacôbê và Gioan"
và 2 nhân vật Cựu Ước "đó là Môsê và Êlia".
Phải
chăng hai nhân vật Cựu Ước là Moisen, biểu hiệu cho lề luật của
Thiên Chúa, và Elia, biểu hiệu cho các lời tiên tri, cả hai đều
nói về và qui về Chúa Kitô, được chính Chúa Kitô sử dụng để
chứng thực với các tông đồ rằng Người quả thực đă sống lại,
hay đúng hơn để chứng thực với các vị là thành phần chứng nhân
tiên khởi của Người rằng Người quả thực là Đấng Thiên Sai Cứu
Thế như Thánh Kinh Cựu Ước nói đến (xem Luca 24:44)?
Nếu đúng như thế th́ Người quả thực là tột đỉnh của mạc khải
thần linh Thiên Chúa đă tỏ ra cho dân Do Thái của Ngài trong
suốt gịng lịch sử cứu độ của họ, một mạc khải thần linh là "tất
cả sự thật" (Gioan 16:13), được chất chứa nơi lề luật và lời
tiên tri Cựu Ước, mà "Thiên Chúa là Thần Linh" (Gioan 4:24) muốn
tỏ ra cho chung loài người, nhất là cho riêng Giáo Hội của Con
Ngài biết.
Giáo Hội
của Con Ngài bấy giờ phải chăng được đại diện bởi 3 vị môn đệ
thân tín nhất của Người, ba vị môn đệ thứ tự đóng vai tiêu biểu
cho 3 thần đức tin, cậy và mến, những thần đức mang tính
cách là những năng lực hay khả năng chính yếu bất khả thiếu và
bất khả phân ly để nhờ đó con người Kitô hữu môn đệ Chúa Kitô có
thể chẳng những được tham phần vào mà c̣n phải truyền đạt hay
thông truyền "sự sống viên măn" (Gioan 10:10) từ cuộc Vượt Qua
của Chúa Kitô nói chung và từ cuộc Phục Sinh của Người nói
riêng, được Bài Phúc Âm hôm nay tiên báo ở sự kiện biến h́nh.
Trong sự
kiện biến h́nh được Bài Phúc Âm hôm nay thuật lại c̣n một chi
tiết liên quan đến trời cao nữa, đó là chi tiết liên quan đến Ba
Ngôi Vị Thần Linh: "Lúc ông c̣n đang nói, th́ một đám mây bao
phủ các Ngài và thấy các ngài biến vào trong đám mây, các môn đệ
đều kinh hoàng. Bấy giờ từ đám mây có tiếng phán rằng: 'Đây là
Con Ta yêu dấu, các ngươi hăy nghe lời Người'. Và khi tiếng đang
phán ra, th́ chỉ thấy c̣n ḿnh Chúa Giêsu".
Nếu "đám
mây" đây, theo ư nghĩa của Thánh Kinh, nhất là qua các cuộc thần
hiển của Thiên Chúa trong Cựu Ước, ám chỉ Thánh Linh Ngôi Ba,
một h́nh ảnh "bao phủ", như lời Thiên Sứ nói với Trinh Nữ
Nazarét trong biến cố Truyền Tin (xem Luca 1:35), th́ "tiếng
phán từ đám mây" ám chỉ Ngôi Cha, Đấng đă từng chứng nhận nhân
vật Giêsu Nazarét ở Sông Jordan khi Người chịu phép rửa của Tiền
Hô Gioan Tẩy Giả (xem Luca 3:22), cũng là Đấng, trong biến cố
biến h́nh của cũng nhân vật Giêsu Nazarét này, một Con Người là
tất cả mạc khải thần linh Ngài muốn tỏ ra cho chung loài người
biết, đă chẳng những tái xác nhận mà c̣n truyền cho các môn đệ
của Người, tiêu biểu cho Giáo Hội của Người, rằng: "Đây là Con
Ta yêu dấu, các ngươi hăy nghe lời Người".
"Các
ngươi hăy nghe lời Người" đây có nghĩa là hăy sống đức tin, theo
chiều hướng của Bài Đọc 1, nhất là của Bài Đọc 2 hôm nay, nghĩa
là sống một đời sống siêu nhiên, một đời sống không thuộc lănh
giới tự nhiên mà là siêu nhiên dù c̣n sống trong tự nhiên, c̣n
sống trên trần gian này, một đời sống chẳng những liên
quan đến đức tin mà c̣n liên quan đến toàn bộ 3 thần đức tin,
cậy, mến được tiêu biểu nơi 3 vị môn đệ thân tín của Chúa Kitô
trong biến cố biến h́nh.
Phụng Vụ
Lời Chúa cho 2 Chúa Nhật đầu của Mùa Vọng được Giáo Hội cố ư
chọn đọc bao giờ cũng về sự kiện Chúa Giêsu chay tịnh 40 ngày
trong hoang địa sau đó Người bị ma quỉ cám dỗ (Chúa Nhật 1 Mùa
Chay) và về sự kiện Người biến h́nh trên núi cao (Chúa Nhật 2
Mùa Chay), như thể Giáo Hội muốn con cái của ḿnh ngưỡng vọng về
(đúng hơn sống lại trong Mùa Chay) Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa
Kitô từ khổ nạn tử giá (được tiêu biểu và báo trước nơi sự
kiện Người chay tịnh và bị cám dỗ) tới phục sinh vinh hiển (được
tiêu biểu và báo trước nơi biến cố biến h́nh của Người).
Bởi thế,
chỉ có Kitô hữu nào sống Mầu Nhiệm Phép Rửa của ḿnh trong Mùa
Chay, mầu nhiệm mà họ đă được thực sự vượt qua từ sự chết mà vào
sự sống (xem Gioan 6:24) với Chúa Kitô nơi Phép Rửa (xem Roma
6:4-5), họ mới có thể trở thành chứng nhân trung thực và
sống động của Người và cho Người, mới có thể hoan hưởng "sự sống
và là sự sống viên măn hơn" (Gioan 10:10) của Đấng "đă tự ư bỏ
sự sống ḿnh đi để rồi lấy lại" (Gioan 10:17) cho họ và qua họ
cho toàn thể nhân loại.
Thánh
Thi
(Giờ Kinh
Sách Các Chúa Nhật Mùa Chay - Trích Giờ Kinh Phụng Vụ)
Đây
truyền thống thiêng liêng Giáo Hội
Sống một
mùa sám hối ăn năn
Nức ḷng
ta hăy lo toan,
Bốn mươi
ngày chẵn chuyên cần thực thi.
Sách Lề
Luật Môsê truyền dạy,
Ngôn sứ
hằng thúc đẩy không ngơi,
Kitô Vua
Cả muôn đời
Cũng từng
trai tịnh bốn mươi đêm ngày.
Ta hăy
giảm mê say vui sướng
Từ nói
năng, ăn uống, ngủ nghê
Tâm hồn
thể xác đôi bề
Tập quen
khắc khổ thiết ǵ xa hoa.
Phải
cương quyết tránh xa hiểm họa
Đă bao
người nhẹ dạ tiêu vong,
Luôn luôn
cảnh giác đề pḥng
Kẻo sa
chước quỷ, mắc ṿng Xatan.
Muôn lạy
Chúa toàn năng khôn ví
Là Ba
Ngôi hiển trị thiên ṭa,
Phúc lành
tuôn đổ sớm trưa
Cho mùa
trai tịnh thành mùa hồng ân.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC.CNII-C.mp3